นาทีนี้กระแส ‘กล่องสุ่ม’ หรือ Art Toy เรียกได้ว่ามาแรงแบบฉุดไม่อยู่ เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นผ่านตาบนโลกโซเชียลฯ กันอย่างแน่นอน ด้วยดีไซน์สุดสร้างสรรค์ที่มาพร้อมกับความตื่นตาตื่นใจในการแกะกล่องสุ่ม โดยไม่อาจรู้ได้ว่าภายในมีคาแรกเตอร์ตัวใด ทำให้ใคร ๆ ก็อยากลองลุ้นดูสักครั้ง แถม Art Toy ไม่ได้จำกัดอายุหรือเพศเช่นเดียวกับศิลปะ
ทำให้ศิลปินต่างได้โชว์ผลงานผ่านของเล่นสะสมนี้ให้กับบรรดานักสะสมได้เก็บครอบครองผลงานต่างๆ จากศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ รวมถึงการมีรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ การผลิตในจำนวนที่จำกัด ยิ่งสร้างความสนใจให้บรรดานักสะสมเกิดการแข่งขันเพื่อการครอบครอง และยิ่งถ้าเป็นผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือกำลังอยู่ในกระแสแล้วละก็ ยิ่งสร้างความต้องการเพิ่มขึ้น และทำให้ราคาของอาร์ตทอยชิ้นนั้นๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
POP MART
เป็นแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์แนว Pop Culture ก่อตั้งโดย “หวาง หนิง” (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีน เมื่อปี 2010 เขากับเพื่อนๆ ได้ร่วมกันเช่าพื้นที่ให้ห้างสรรพสินค้าเพื่อเปิดเป็นร้านค้าขายของน่ารักกิ๋บเก๋สำหรับวัยรุ่นชาวจีน โดยได้รับแรงบัลดาลใจมาจากร้านค้าแนวไลฟ์สไตล์บนเกาะฮ่องกง
โดยกล่องสุ่มของเล่น POP MART จะอยู่ในกล่องที่ปิดมิดชิด โดยบนกล่องจะปรากฏเพียงรูปของตัวเด่นๆ ในคอลเล็กชันนั้นๆ พร้อมบอกรายละเอียดว่าคอลเล็กชันนั้นมีตัวอะไรอยู่บ้าง โดยแต่ละคอลเล็กชันก็จะมี “ตัวหายาก” หรือ “ตัวซีเคร็ต” ที่ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับ หรือไม่ได้หาเจอกันง่ายๆ ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้ก็ทำให้คนสะสมรู้สึกตื่นเต้นเวลาได้เปิดกล่อง และลุ้นว่าจะได้ตัวไหนมาครอบครอง
โดย POP MART เป็นเจ้าของผลงาน Molly เด็กหญิงตาโตเบะปากมีเอกลักษณ์ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก ๆ จนทำให้ POP MART เป็นที่รู้จัก หลังจากนั้น POP MART ก็ร่วมมือกับศิลปินอีกมากมาย เพื่อผลิต Art Toy คอลเลกชันต่าง ๆ ซึ่งสร้างความโดดเด่นและกลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่า ยกตัวอย่างคอลเลคชั่นฮิต Molly (มอลลี่) , Crybaby, LABUBU
TOYZEROPLUS
ผู้ผลิตอาร์ตทอยน้องหมูสีชมพูสุดคิ้วท์ Lulu the Piggy ที่พร้อมมาแจกความน่ารักสดใสและรอยยิ้มให้กับทุกคน ซึ่งล่าสุด ลิซ่า ได้เผยภาพกองของเล่นอาร์ตทอยที่มีสะสมอยู่มากมาย ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่มีงานอาร์ตทอยสะสมอย่างหนาแน่น และที่มากไปกว่าครึ่งในกองอาร์ตทอยนั้น คือ LuLu the Piggy คอลเลกชัน Teddy LuLu อาร์ตทอยหมูอ้วนหูเอลฟ์ แต่งตัวเป็นหมีเท็ดดี้แบร์ที่มีครบทุกแบบ ทุกสีเลยทีเดียว และบอกเลยว่าน้องมีให้เก็บสะสมเยอะมาก เยอะแบบสะใจเลย แถมแต่ละคอลเลคชั่นมีความสดใสและชวนให้ตกหลุมรักสุดๆ โดย Lulu the Piggy ติดอันดับอาร์ททอยคาแรกเตอร์ที่นักสะสมนิยมเป็นมากที่สุดตัวหนึ่งฮ่องกง และมีกระแสแรงอย่างต่อเนื่อง
52TOYS
สายจุ่มห้ามพลาด!!! เอาใจสาวกกล่องสุ่มกับ 52TOYS แบรนด์ของเล่นสัญชาติจีนที่ขนกองทัพ Art toy แบบจุใจ
โดย 52TOYS เป็นร้านขายกล่องสุ่ม ผู้ผลิตอาร์ตทอย “Nook The Kid”เด็กชายอินโทรเวิร์ต ซึ่งเป็นอาร์ตทอยสุดคิวต์ และเป็นอีกหนึ่งอาร์ตทอยที่มีความทันสมัย น่ารัก สดใส อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของพลังแห่งความฝันและจินตนาการอันไม่รู้จบ เและ 52TOYS ยังมีอาร์ตทอยที่เป็นกระแสอีกมากมายทั้ง sleep และ panda roll
TOPTOY
“MINISO” เปิดตัว Sub-brand ชื่อว่า “TOP TOY” ร้านขายของเล่น ที่เจาะตลาดเด็ก คนรุ่นใหม่ และเหล่านักสะสม ซึ่งแบรนด์ให้เหตุผลว่า เนื่องจากตลาดของเล่นในจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้แบรนด์ยังมีเป้าหมายที่จะให้ร้าน TOP TOY เป็นผู้นำตลาดร้านขายของเล่น-ของสะสม และช่วงนี้ Art Toy เขาทำถึงมาก ความน่ารักคือเต็มสิบ ล่าสุด TOPTOY ออกคอลเลคชั่นตัวฮิตกล่องจุ่ม Kuromi, Care Bear, Disney princess บอกเลยน่ารักมาก
Dreams
กล่องสุ่มสัญชาติญี่ปุ่น ที่มาแรงไม่แพ้ POP MART เรียกได้ว่าแบรนด์นี้เป็น arttoy รุ่นบุกเบิกที่มาจากประเทศญี่ปุ่นโดยตัวฮิตคือ เจ้าเทวดาตัวจิ๋ว Sonny Angle ซึ่งถูกออกแบบขึ้นโดยคุณ Toru Soeya นักออกแบบฟิกเกอร์จากประเทศญี่ปุ่น และตอนนี้ซันนี่แองเจิลกำลังมีกระแสมาเรื่อยๆ ซึ่งมีหลายคอลเล็คชั่นมาก โดยล่าสุดได้ออกคอลเลคชั่นโมเดล Sonny Angel 2024 ที่เรียกได้ว่าน่ารักน่าเก็บสะสมมาเลยทีเดียว
ฟิกเกอร์มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก สามารถวางไว้ข้างตัว โดย Smiski เป็นดั่ง “นางฟ้าลึกลับที่คอยดูแล”
ขณะที่ Sonny Angel เป็นเหมือน “แฟนหนุ่มตัวน้อย” ทั้งดิไซน์ที่น่ารักและคอนเซปต์ที่น่าสนใจ ทำให้ฟิกเกอร์ตัวจิ๋วนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก
พอเป็นการขายแบบกล่องสุ่ม ที่แต่ละคอลเลกชัน จะมีตัวละครมากถึง 12 ตัว แถมยังมีตัว Secret ที่เปรียบเสมือนรางวัลใหญ่ มันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนของเล่นกันเอง ระหว่างลูกค้า จนเกิดเป็นคอมมิวนิตีขนาดย่อม ๆ และสร้างกระแสการแชร์ต่อแบบปากต่อปาก ขึ้นมา
แถมบริษัท Dreams ยังเผยว่า การเติมสต๊อกของ Sonny Angel ทางออนไลน์ในหลายประเทศ ขายหมดภายในเวลาไม่กี่นาที อีกทั้งได้รับข้อความจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกือบทุกวัน บางคนถึงกับมาที่สำนักงานใหญ่ เพื่อสอบถามว่าจะหาซื้อฟิกเกอร์เหล่านี้ได้ที่ไหนในญี่ปุ่น
ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จของกล่องสุ่ม
- เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย: โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยรุ่นตอนปลาย เข้าใจความต้องการและเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
- ดีไซน์โดดเด่นและสร้างสรรค์: ป็อปมาร์ทไม่ได้ขายแค่ของเล่น แต่ขายงานศิลปะ เพราะ สินค้าของ POP MART มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ น่ารัก แปลกใหม่ และไม่เหมือนใคร ดึงดูดนักสะสมด้วยตัวละครจากการ์ตูน หนัง เกม และผลงานศิลปะชื่อดัง
- กลยุทธ์กล่องสุ่ม: กลยุทธ์ที่สร้างความตื่นเต้น ลุ้นระทึก และกระตุ้นการซื้อซ้ำ ลูกค้าไม่รู้ว่าจะได้ตัวละครอะไรจนกว่าจะแกะกล่อง กลยุทธ์นี้สร้างกระแส ทำให้กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่า
- สร้างชุมชนนักสะสม: สร้างชุมชนของคนรักของสะสม จัดกิจกรรมต่างๆ เชื่อมต่อนักสะสมผ่านโซเชียลมีเดีย สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และดึงดูดลูกค้าใหม่
- กลยุทธ์การตลาดออนไลน์: ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ โปรโมทสินค้า สร้างกระแส และสื่อสารกับลูกค้า ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการรับรู้แบรนด์
- ขยายสาขาและช่องทางการขาย: เพิ่มช่องการขายตลอขยายสาขาไปทั่วโลก ทั้งในห้างสรรพสินค้าและช่องทางออนไลน์ เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้า และสร้างความสะดวกในการซื้อ
- รักษาคุณภาพสินค้าและบริการ: ป็อปมาร์ทให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการ ควบคุมมาตรฐานการผลิต จัดส่งสินค้ารวดเร็ว ดูแลลูกค้าอย่างดี สร้างความพึงพอใจและความประทับใจ
- ปรับตัวตามเทรนด์: ติดตามเทรนด์และความต้องการของลูกค้าอย่างใกล้ชิด พัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ อยู่เสมอ และสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า
- ความร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ: มีการจับมือ (Collaboration) กับแบรนด์ดัง ๆ ซึ่งการออกสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ สร้างกระแส ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์
Ref :
https://www.beartai.com/life/trends/1379569
https://thestandard.co/life/lulu-the-piggy-pop-up-store/
#ArtToys #MysteryBox #PopCulture #ToyCollectibles #อาร์ตทอย #กล่องสุ่ม #popmart #ของเล่นสะสม