ช่วงนี้ในโลก TikTok ถ้าใครเลื่อนฟีดอาจได้เห็นรีวิวกระเป๋า “Wirkin” จาก Walmart ที่กลายเป็นไวรัลจนคนพูดถึงกันทั่วโลก ด้วยราคาสบายกระเป๋าเพียง 2,691 บาท แต่ดีไซน์นั้นดูเหมือนกับ Birkin Bag ของ Hermès กระเป๋าหรูระดับไอคอนที่มีราคาสูงถึงหลักล้านบาท
ที่มาของชื่อ Wirkin ไม่ได้มาจาก Walmart แต่เป็นชื่อที่ชาวเน็ตตั้งขึ้น โดยมาจากการรวมคำว่า “Walmart” และ “Birkin” หลังจากที่กระเป๋าใบนี้ถูกแชร์ใน TikTok ความไวรัลทำให้ชื่อนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เรียกกระเป๋าแทนชื่อเดิม
Wirkin คืออะไร?
กระเป๋า Wirkin เป็นสินค้าจาก Walmart ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ กระเป๋าใบนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายเดือนธันวาคมปี 2567 ผ่านการจำหน่ายออนไลน์ ทั้งทางเว็บไซต์ Walmart.com และ TikTok กระเป๋า Wirkin มาพร้อมกับราคาเพียง $78-$102 (ประมาณ 2,689 – 3,516 บาท) โดยมีให้เลือกหลากหลายสี เช่น สีเขียว, สีส้ม, สีฟ้า และสีเทาไอรอนเกรย์
สิ่งที่ทำให้ Wirkin โดดเด่นคือดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับ Hermès Birkin อย่างมาก ทั้งรูปทรง ขนาด หูจับ และฮาร์ดแวร์ล็อก-กุญแจ แต่ราคานั้นแตกต่างกันแบบคนละโลก
ในขณะที่หลายคนอาจคิดว่า Walmart จะโดนกระแสลบเรื่องการลอกเลียนแบบ แต่กลับกลายเป็นว่าเสียงส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์หันมาวิพากษ์วิจารณ์ Hermès แทน!
เหตุผลหลักคือ กลยุทธ์การขายที่จำกัดสิทธิ์ลูกค้า เช่น การต้องเป็นลูกค้าเก่าเท่านั้นถึงจะซื้อได้, การขายพ่วงสินค้าราคาแพง หรือการสร้างความต้องการผ่าน waiting list จนทำให้กระเป๋า Birkin กลายเป็นสิ่งที่ “ใคร ๆ ก็อยากได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะซื้อได้”
Walmart จึงกลายเป็นพระเอกในสายตาชาวเน็ต เพราะเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้สัมผัสความหรูหราในราคาที่จับต้องได้ แม้ว่าจะไม่ใช่ “ของจริง” แต่ Wirkin ก็เติมเต็มความฝันของคนที่อยากมี Birkin ได้อย่างลงตัว
Wirkin เหมือน Birkin แค่ไหน?
จากคำอ้างของผู้ผลิตกระเป๋า Wirkin อย่าง Kamugo วัสดุภายนอกของกระเป๋าใบนี้ทำจากหนังวัวแท้ ส่วนภายในใช้หนังสังเคราะห์ แม้จะไม่ได้คุณภาพระดับ Hermès แต่ในสายตาของผู้ใช้งานทั่วไป Wirkin ถือว่า “เหมือนต้นฉบับ” จนแยกแทบไม่ออก
Wirkin สินค้าหมด แต่คนยังพูดถึงไม่หยุด
ด้วยความไวรัลระดับนี้ กระเป๋า Wirkin ถูกขายหมดเกลี้ยงทุกสีทุกขนาดในเวลาอันรวดเร็ว Walmart ยังตัดสินใจ ดึงสินค้าทั้งหมดออกจากเว็บไซต์ ซึ่งทำให้เกิดคำถามในโลกออนไลน์ว่า “Walmart กลัวโดนฟ้องหรือเปล่า?”
ไม่ว่าจะเป็นเพราะความคล้ายกันเกินไปหรือกลยุทธ์ทางการตลาด แต่ที่แน่ ๆ Wirkin ได้เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมองกระเป๋าหรู และกลายเป็นตัวอย่างของกระแสไวรัลที่สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภค
🌟ใครที่พลาด Wirkin รอบนี้ ก็รอดูกันต่อไปว่า Walmart จะปล่อยของเซอร์ไพรส์อะไรอีกในอนาคต! 🌟